Home அந்தரங்கம் கலாச்சாரத்தில் நீலப்படங்களின் தாக்கம்..!! அறிவுபூர்வமான கட்டுரை (பகுதி – 03)

கலாச்சாரத்தில் நீலப்படங்களின் தாக்கம்..!! அறிவுபூர்வமான கட்டுரை (பகுதி – 03)

50

ஈ: இல்லை! இது நேரடியாக மத எதிர்ப்புணர்வை உருவாக்காது. மனதின் அடித்தளத்தில் ஒடுங்கிக் கிடக்கும் பாலியல் வேட்கைகள் கட்டவிழ்த்து விடப்படும்போது அவற்றை ஒடுக்கும் மதக்கட்டுப்பாட்டின் போலித்தனத்தை புரிந்துகொள்ள ஏதுவாகும். அல்லது அடிமனதில் மதம்பற்றிய புனிதக் கண்ணோட்டங்களில் ஒரு விரிசலும், ஒரு கல்லெறிதலும் நடக்கிறது. குறிப்பாய் மதச்சார்புள்ள நாடுகளில் (சவுதி அரேபியா போன்ற நாடுகளில்) இந்தவகைப் படங்கள் பரவலாக சுற்றி வருவதை காணலாம். இந்தியா போன்ற சுதந்திர நாடுகளில் இவற்றை கண்டடைவதைவிட இங்கு கண்டடைவது சுலபமாக இருக்கிறது. இத்தனைக்கும் கடுமையான குற்றமாக கண்காணிக்கப்பட்டு மிகக் கடுமையான தண்டனைகள் தரப்படும் இங்கு இப்பயங்களையும் மீறி இப்படங்கள் மறைமுகமாக பரவலாக பார்க்கப்பட்டு வருகிறது. அத்துடன் எல்லா தொலைக்காட்சி சேனல்களும் இங்கு கள்ளத்தனமாக விற்பனை செய்யப்படும் அட்டைளை வாங்கி பெரும்பாலான சவுதிகள் வீட்டிலும் பார்க்கப்படுகிறது. தண்டனை கடுமையாக கடுமையாக குற்றம் குறையும் என்கிற தர்க்கத்திற்கு எதராக குற்றம் என்பது பலவித நுட்பமான தந்திரங்களை கண்டடைந்து நடைபெற்றே வருகிறது. அத்துடன் மத ஒடுக்குதலும், மத உணர்வு அதிகம் உள்ள அரபிக் குடும்பங்களிலும், பரவலாகவும் இங்கு உள்ள வந்து தங்கியுள்ள இந்தியா உள்ளிட்ட வெளிநாட்டு பெண்களாலும் இவை பார்க்கப்பட்டு வருவதை காணமுடிகிறது. இச்சமூகங்களில் உடல்பற்றிய புனிதங்களை உடைப்பதற்கு காரணமாய் உள்ளன. மனிதனின் நினைவிலி தளத்தில் ஒடுங்கியுள்ள குற்றவியல் உணர்வுகளை இவை கிளரத்துவங்கிவிடுகின்றன. அதன் வெளிப்பாடு சமூகத்தின் சமநிலை குலைவில் கொண்டுவிட்டுவிடும். இவை மனிதனின் ஜனநாயக உணர்வின்மீதும் சுதந்திரத்தின் மீதும் நம்பிக்கை உள்ளவர்களுக்கு மகிழ்ச்சியூட்டக்கூடியதே.

இ: நீங்கள் கூறுவதைப்பார்த்தால் இப்படங்களுக்கு சமூகத்தின் நுண்தளத்தில் அல்லது மனித உடல்பாலியல் தளத்தில் ஒருவித முக்கியத்துவமும், மனிதனின் ஆழ்மனதில் ஒருவித சுதந்திரத்தையும் ஏற்படுத்துவதில் பங்கு இருக்கிறது என்கிறீர்கள் அப்படித்தானே.
ஆ: மிகச்சரியாக சொன்னீர்கள். நமது விவாதத்தில் “நினைவிலி தளத்தில் ஒடுங்கியுள்ள குற்றவியல் உணர்வு” என்று சொன்னதை விளக்க முடியுமா?
அ: இது விரிவாக பேசப்படவேண்டிய ஒரு கருத்தாக்கம் நமது விவாதத்திற்காக சுருக்கமாக இதனை சொல்லிவிடுகிறேன். மனிதனின் அடிப்படை இயல்பூக்கமான் பாலியலை சிறுவயதுமுதல் சமூகம் பல விதிமுறைகளின்மூலம் ஒழுங்கமைக்கிறது. இயற்கையான உடலியல் வேட்கைகளை வெளிப்படுத்துவதையும் கோருவதையம் முறைப்படுத்துகிறது. இம்முறைப்படுத்தலின் வழியாக பாலுந்தமானது மனதின் ஆழத்தில் நினைவிலிதளமாக கட்டமைகிறது என்கிறார் பிராய்ட். பாலுந்துத்தை பாலியல் ஆற்றலாக வெளிப்படுத்துவதை ஒரு குற்றமாக நமது அகமானது (ego) அடக்கி வைக்கிறது. இவ்வாறு உள்ளடக்கப்பட்ட பாலுந்த ஆற்றலானது மனதின் பேரகத்தால் (super ego) வெவ்வேறு ஆற்றலாக மடைமாற்றப்படுகிறது. இதன் வடிவங்களே சமூக நடவடிக்கைகளின் அடிப்படை என்கிறார். நாம் புரிந்துகொள்ள முனைவது இதைதான். பாலுந்த ஆற்றலானது ஒரு குற்றச் செயல்போல நினைவிலி தளத்தில் மர்மமானதாக கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது என்பதைதான்.

இ: ஓரளவு புரிவதுபோல் இருக்கிறது என்றாலும் தொடரும் உரையாடலில் இதனை விளங்கிக்கொள்ள முயலலாம். நீலப்படங்கள் பற்றிய மத எதிர்ப்பு பற்றியதை தொடருங்கள்.
அ: முதலில் நீலப்படங்களின் வகைபாடுகள் பற்றிப்பேசலாம். வகைபாடு என்பது நமது உரையாடலில் வசதிக்காகத்தான் உருவாக்கப்படுகிறது. இரண்டு விதப் படங்கள் வருவதாக கருதுகிறேன். ஒன்று சினிமாத் திரைக்கதை அமைப்புடன் எடுக்கப்படுபவை. பெரும்பாலும் ஐரோப்பிய அமேரிக்கப் படங்கள் இவ்வகையைச் சேர்ந்தவை எனலாம். தற்சமயம் ஜப்பான் கொரியா சீனா போன்ற நாடுகளின் படங்களிலும் இத்தன்மைகள் உள்ள படங்கள் உள்ளன. அடுத்து ஒருசில காட்சிகளைக் கொண்டு துண்டுதுண்டாக சேர்க்கப்பட்ட படங்கள். இவை பெரும்பாலும் சட்டவிரோதமான முறையில் எடுக்கப்படுபவை. இவை தாய்லாந்து, பிலிப்பைன், இந்தியா, அரேபிய நாடுகளில் உருவாக்கப்படுகின்றன. இவை பெரும்பாலும் தனிமனிதர்களால் சுயமாகவோ அல்லது சிறு குழுக்களாலோ எடுக்கப்படுபவை.

இ: எந்த அடிப்படையில் இவ்வகைப்பாடுகளை செய்கிறீர்கள். இவற்றில் வித்தியாசம் இருக்கிறதா?
அ: இவ்வகைப்பாடு ஒரு வசதிக்காகத்தான். சில நீலப்படங்கள் அங்கீகாரம் பெற்று திரைக்கதை, இயக்கம், படத்தொகுப்பு போன்றவற்றால் திரைப்படத் தன்மையுடன் எடுக்கப்படுகிறது. தொழில்நுட்பரீதியாகவும் கதையாடல் தன்மையுடனும் இருப்பதால் இப்படங்கள் யதார்த்ததிற்கு நெருக்கமானதாக வாசகனின் ஆழ்மனதில் ஒரு பாலியல் புனைவையும் அதற்கான மகிழ்வையும் தூண்டலையும் உருவாக்கக் கூடியவை. மற்ற துண்டுப் படங்களின் தன்மை முற்றிலும் வித்தியாசமானது. அவற்றில் கதைபோக்கு, யதார்த்தம் பாலியல் தாக்கம் என்பதைவிட பாலியல் செயல்பாடுகளுக்கே முக்கியத்துவம் தரப்பட்டு எடுக்கப்படுகிறது. இவற்றின் வாசகத்தளம்கூட வித்தியாசமானது. முதல்வகைப் படங்கள் சிலவேளைகளில் குடும்ப அமைப்புகளில் கணவன் / மணைவி பார்க்கும் வண்ணம் அமைக்கப் படுகின்றன.ஆனால், இரண்டாம் வகைப்படங்கள் முழுக்க முழுக்க ஆண்களும் அறைவாசிகளாக தங்கி வசிப்பவர்களையுமே தனது இலக்காகக் கொண்டு தயாரிக்கப்படுகிறது.

ஆ: இப்படங்களின் பார்வையாளர்கள் பெரும்பாலும் ஆண்கள். சில மேல்தட்டு பெண்களும் குடும்பங்களும்தான். எனவே, பட தயாரிப்புகளில் இவ்வகை பார்வையாளர் பற்றிய புரிதல் மிகப்பெறும் ஊடுறுவலைச் செய்கிறது. அதாவது, நீலப்படங்களில் அமைக்கப்படும் காட்சிகள் பெரும்பாலும் பெண் உடலினை காட்சிப்படுத்துவதாகவும், பெண் உடலை மையப்படுத்தவதாகவுமே அமைக்கப்படுகிறது. இதுதான் அப்படங்கள் உருவாக்கும் ஒருவித உளவியல் அமைப்புக்கு அடிப்படை காரணமாகிறது. பெரும்பாலான நீலப்படங்களில் காட்டப்படும் பாலியல் காட்சிகளில் பெண் உடலே மிகப்பெரும் சுரண்டலுக்கு உள்ளாக்கப்படுகிறது. பெண் பற்றிய ஒருவகை மதிப்பீட்டை நீலப்படங்கள் அடிப்படையாக கொண்டு அமைந்துள்ளது. அல்லது பாலியலுடன், பெண் உடலுக்குள்ள உறவு பற்றி ஆணிலையான மதிப்பீட்டை இப்படங்கள் மூலம் துல்லியமாக படிக்க முடிகிறது. அம்மதிப்பீடு பார்வையாளனின் உளவியலுடன் ஒருவித பெண பற்றிய அதீத புனைவை உருவாக்குகிறது.

இ: பெண்பற்றிய அதீத புனைவு என்றால் பெண்கள் உணர்ச்சி அதீதமாக அதாவது காமவெறி உள்ளவர்களைப்போல் காட்டப்படுவதை கூறுகிறீர்களா?

(உரையாடல் தொடரும்)

thanks to illamai